CN. Th9 8th, 2024

Giới thiệu tay trống đương đại Thomas Lang

52 tuổi, Thomas Lang đã có 48 năm gắn bó với bộ trống kể từ ngày đầu luyện tập vào năm lên 4. Gần nửa thế kỷ chơi trống, làm việc với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới, ông luôn khẳng định vị thế của mình trên thị trường âm nhạc và hoạt động nghệ thuật sáng tạo với vai trò là một nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhạc sĩ và nhà giáo dục. Ngày 3.6 vừa qua, Thomas Lang đến Việt Nam cho buổi trình diễn solo của ông tại TP.HCM.

Thomas Lang trong trang phục áo phông đen, quần jeans, mũ lưỡi trai đen, giày thể thao đen, bắp tay và bờ vai vạm vỡ xuất hiện phía sau bộ gõ gồm 19 trống và xanh ban (cymbal) trên sân khấu. Dù thiếu ngủ do lệch múi giờ với Los Angeles, mệt do vừa kết thúc chuyến lưu diễn tại Đài Loan, Thomas đã chơi liền mạch bốn ca khúc của album sắp phát hành trong 45 phút rồi giao lưu với khán giả trong hơn một giờ đồng hồ.

Tất cả khán giả lắc lư theo nhịp trống của Thomas, được ông lý giải: “Điều tuyệt vời nhất của trống là mọi người đều phản ứng giống nhau, bình đẳng trước nhịp điệu. Cơ thể của chúng ta vận hành theo nhịp điệu, nhịp tim, nhịp thở. Tiếng trống có nhịp điệu sẽ đi thẳng vào cơ thể, trong dạ dày, lồng ngực và trong tâm hồn. Ngay lập tức, nó kết nối tất cả mọi người.”

Thomas Lang điêu luyện di chuyển hai chiếc dùi cực nhanh trên mặt trống kết hợp nhịp nhàng với kỹ thuật chân. Ảnh: Soul Live.

Trên nền giai điệu thương mại (commercial music) với tiếng guitar, bass, thu âm sẵn, Thomas Lang vẫn có nhiều đất diễn cho các kỹ thuật siêu khó và đầy sáng tạo. Tiếng trống giòn giã, sôi nổi, nhẹ nhàng của ông đưa khán giả đến với các nhịp điệu nhanh, chậm. Hai pedal cho mỗi chân với kỹ thuật thả gót, đạp gót kết hợp với kỹ thuật tay điêu luyện, Thomas Lang thực hiện với tốc độ cực nhanh.

Khi chia sẻ với Forbes Việt Nam, Thomas cho biết có thể chơi tới 12 pedal – mỗi chân kiểm soát 6 pedal, và tốc độ single strokes (tiếng đơn) của tay có thể lên tới 1.080 lần/phút. Điều này đồng nghĩa với việc hai tay của Thomas đã cử động 18 lần/giây liên tục trong 1 phút, đòi hỏi sự tập trung cao độ và kiểm soát của não bộ. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Music Radar năm 2010, tay trống Mike Portnoy của ban nhạc Rock lừng danh Dream Theatre đã nói về Thomas Lang như một người-không-thể-bắt-chước bởi các kỹ thuật cực kỳ, cực kỳ điêu luyện.

Tay trống nổi tiếng Việt Nam Trọng Nhân – người chiến thắng Vietnam’s Got Talent 2016 đặt câu hỏi làm sao để có thể chơi kết hợp tay và chân ở tốc độ cao như vậy? Câu trả lời của Thomas Lang là “luyện tập.”

Thomas đã tập trung luyện tập hàng ngày từ khi còn rất nhỏ, từ nửa tiếng tới 4-6 giờ mỗi ngày. Người thầy đầu tiên đã dạy ông về ý nghĩa của việc luyện tập hàng ngày – khác với việc chơi nhạc, cách tập hiệu quả, cách đặt mục tiêu, cách lập và giữ kế hoạch luyện tập, phân tích quá trình và kết quả luyện tập. Phương pháp này đi theo ông từ ngày đầu tiên cho tới tận hôm nay. Ông cũng chia sẻ, người thầy trong bảy năm đầu tiên ấy về sau trở thành nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng Vienna, Áo.

Các khán giả trong khán phòng Soul Live đặt nhiều câu hỏi về kỹ thuật và được tận mắt chứng kiến phần giải thích, biểu diễn trực tiếp của Thomas Lang. Phần trả lời đầy thuyết phục, dễ hiểu. Thomas Lang đã bắt đầu viết sách, hướng dẫn kỹ thuật chơi trống, dạy các khóa học trực tuyến nhiều năm qua trong dự án Drum BootCamp của ông. Ông nói: “Khi dạy, tôi nghĩ tới thầy tôi đối với tôi trước kia. Người thầy lớn có thể thay đổi cả đời người.  Tôi thích dạy học và truyền đạt tất cả những kiến thức và tình yêu của mình cho mọi người. Việc này là nguồn cảm hứng, là nguồn nuôi dưỡng tôi.”

Sau vài thập kỷ làm việc với các ban nhạc pop, các nghệ sĩ thành công nhất thế giới (Robbie Williams, Spice girls, Westlife, Ronan Keating, Kelly Clarkson…), âm nhạc của Thomas Lang trong 10 năm trở lại đây tập trung vào sáng tạo và sự khác biệt. Ông đang thể hiện bản thân mình một cách thoải mái nhất, tự tin nhất, đúng với bản thân nhất. Ông cũng không ngừng học những kỹ thuật mới, nghe những thể loại âm nhạc mới hàng ngày trên radio địa phương của nhiều quốc gia khác nhau. 

Thomas Lang nói rằng với ông đời sống âm nhạc sáng tạo đích thực – không phải thị trường âm nhạc, không có những cuộc ganh đua, là niềm hạnh phúc lớn lao, là phần thưởng, sự đền đáp của cuộc sống. Điều tuyệt vời của nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng là không bao giờ có điểm dừng, không có giới hạn kết thúc cho sự sáng tạo và theo Thomas: “Hành trình chính là đích đến, là vẻ đẹp của nghệ thuật, cũng là triết lý sống.”

“Tôi đang sống một cuộc đời xa xỉ. Tôi biết ơn và trân trọng mỗi ngày.” Ông nói về điều này khi chia sẻ về đam mê âm nhạc đi theo ông trong cả cuộc đời “đây chính là điều bất ngờ đối với tôi mỗi ngày, đặc biệt là với người cha doanh nhân của mình.”

Sinh trưởng trong một gia đình không theo nghệ thuật, việc chơi trống từ sớm của Thomas Lang được ủng hộ bởi mẹ và ông chưa bao giờ có được niềm tin từ cha. Ông kể cha ông chưa bao giờ tin, kể cả khi ông đã tự lập với âm nhạc từ trước 18 tuổi – có ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng, mua căn hộ, mua xe thể thao, có tiền tiết kiệm… “Bởi cha tôi chưa bao giờ xem âm nhạc là một nghề,” Thomas chia sẻ.

Tuy vậy, Thomas nói luôn cảm ơn cha mẹ vì đã cho ông một cuộc sống đủ đầy. Hơn 40 năm trước, khi nhiều người rất khó khăn để tìm một bộ trống, có một căn phòng để tập luyện, tìm một người thầy tốt để học, thì ông đã may mắn có được tất cả những điều đó ở một ngôi làng nhỏ bên thủ đô Vienna (Áo).

“Tỷ lệ thất bại – thành công là 50 – 50 đối với hai lựa chọn: sống với đam mê của mình và sống với hướng đi của gia đình, xã hội. Nếu tỷ lệ là như nhau, thì tại sao không thử sống với đam mê? Nếu thất bại, ít nhất bạn cũng đã thử và không bao giờ nuối tiếc,” Thomas Lang nói.