T6. Th10 25th, 2024

Nhiều người xem nhẹ trống và chỉ xem trống như một món đồ chơi trong ban nhạc. Nhưng sự thật là một ban nhạc đầy đủ khi có cả trống, và những tay trống jazz giỏi nhất có thể biến đổi một cách kỳ diệu một combo dưới mức trung bình thành một trống tốt như hàng cao cấp.

Trong nhạc jazz, được cho là hình thức phổ biến đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của âm nhạc, vai trò của một tay trống thường chính xác hơn so với những người trong lĩnh vực nhạc rock và pop. Vào thời kỳ đầu của Thế kỷ 20, chính những tay trống đã mang đến cho nhạc jazz nhịp đập của mình với những điểm nhấn say đắm, nổi bật. Nhưng khi âm nhạc phát triển, yêu cầu của nó đã thay đổi. Sau kỷ nguyên bebop, khi nhạc jazz trở nên khó hơn, những người chơi trống jazz giỏi nhất được kỳ vọng sẽ phù hợp với các nghệ sĩ độc tấu khác trong ban nhạc với sự điêu luyện của họ. Không còn là vai trò của họ chỉ tập trung vào việc cung cấp nhịp điệu liên tục, họ phải đóng góp cho âm nhạc theo những cách khác: bằng cách hỗ trợ và nâng đỡ các nghệ sĩ độc tấu, xây dựng sự kịch tính, cung cấp màu sắc vui nhộn và giúp tạo ra bầu không khí tuyệt vời.

Những tay trống jazz giỏi nhất, sau đó, bởi bản chất rất phức tạp của âm nhạc, phải là những kỹ thuật viên thành đạt, và nếu bạn đã xem bộ phim Whiplash giành giải thưởng năm 2014, bạn sẽ biết rằng không dễ để có được vị trí tay trống chuyên nghiệp. Các tiêu chuẩn là chính xác. Mặc dù vậy, nhạc jazz, trong tất cả các biểu hiện và màu sắc khác nhau của nó, đã tạo ra vô số bản nhạc gợi cảm qua nhiều năm. Tất cả chúng đã biến tiếng trống jazz thành một hình thức nghệ thuật cao cấp.

3: Tony Williams (1945-1997)

Mặc dù nhỏ bé về tầm vóc, Tony Williams chắc chắn là một trong những người khổng lồ thực sự của trống jazz. Năm 17 tuổi, anh chơi với Miles Davis và nhanh chóng được coi là một con đường mòn với những hoa văn phức tạp và những chuyển vị nhịp nhàng. Anh ấy cũng cực kỳ linh hoạt – cũng như nhạc jazz, anh ấy có thể chơi fusion và rock một cách dễ dàng.

2: Max Roach (1924-2007)

Roach nổi lên vào cuối những năm 40 như là một trong những tay trống cừ khôi đầu tiên của bebop. Một trong những mấu chốt chính của anh ấy là sử dụng cymbal đi xe để nhấn mạnh nhịp điệu nhịp nhàng, đó là một sự đổi mới mang lại sự trôi chảy và một loại swing tinh tế hơn cho nhạc jazz. Anh ấy đã trở thành một nghệ sĩ biểu diễn – một trong những tay trống jazz giỏi nhất trong lịch sử – người sẽ sử dụng bộ trống của mình để tạo ra âm điệu tương phản với các yếu tố khác nhau của một bài hát trong buổi biểu diễn.

1: Art Blakey (1919-1990)

Một sức mạnh bộ gõ đa nhịp điệu, Art Blakey là người mang đến hơi thở cho ban nhạc của anh ấy, The Jazz Mes messenger, với một cảm giác vượt trội. Là một trong những tay trống jazz giỏi nhất mọi thời đại, ban nhạc của ông đã từng lôi cuốn tất cả giới mộ điệu.