CN. Th9 8th, 2024

Roland TR-808 đã được sản xuất vào năm 1983. Bây giờ Roland đã hồi sinh nó dưới dạng TR-8. Model mới có tất cả âm thanh của bản gốc cũng như âm thanh kế nhiệm của nó, TR-909 (cũng có phiên bản được khởi chạy lại của TB-303, cây guitar bass giả mà các nhà sản xuất đã sử dụng để tạo ra các âm thanh gây nhiễu. 909 chắc chắn để lại dấu ấn, những hi-hat cao cấp của nó trở thành một trong những đặc điểm nổi bật của froideur, nhưng đó là chiếc 808 vẫn mang tính biểu tượng và có ảnh hưởng nhất.

Cho đến khi 808 trở nên có sẵn vào năm 1980, “Đột nhiên, có một động thái để tạo ra những cỗ máy nhịp điệu có thể được sử dụng trong thị trường chuyên nghiệp, để tách ra khỏi thứ bossa nova cài sẵn này”, Sean Montgomery, một giám đốc sản phẩm tại Roland nói. Roland nhằm mục đích tái tạo âm thanh trống thực tế, nhưng âm thanh trống của thập niên 808, được tạo ra bằng cách chạy một dòng điện qua bóng bán dẫn, nghe rất giống âm thanh thật. “Họ đã làm điều đó tốt nhất có thể với công nghệ tương tự, và nó nghe có vẻ tồi tệ”, Montgomery nói với sự thẳng thắn đáng ngưỡng mộ. Các 808 đã đi vào rơi tự do thương mại.

Nhưng với các đơn vị ở mức giá thấp, các nhà sản xuất tương đối thiếu tiền mặt đã chọn chúng, và ở đây huyền thoại bắt đầu. Nhà sản xuất kỹ thuật Detroit, Juan Atkins đã mua “808 đầu tiên ở Michigan” khi anh còn học trung học, sử dụng nó cho ban nhạc Cybotron của mình. “Tôi đã có một lớp học gọi là Nghiên cứu Tương lai, về sự chuyển đổi từ xã hội công nghiệp sang xã hội công nghệ,” anh nói. “Tôi chỉ áp dụng rất nhiều những nguyên tắc đó vào việc tạo ra âm nhạc của mình.” 808 là công cụ hoàn hảo cho âm nhạc trong tương lai của anh ấy, một “funk công nghệ cao” được lấy cảm hứng từ cả Kraftwerk và George Clinton, và là một phần cắt trên chiếc máy trống DR-55 nguyên thủy mà anh ấy từng có trước đây. “808 cho phép bạn thực sự xây dựng các mô hình của riêng mình – bạn có thể đặt trống đá và bẫy ở nơi bạn muốn.

Trong khi đó, tại New York, Afrika Bambaataa và Sonic Force linh hồn đã ghi nhận 1.982 ca khúc hip-hop của họ Planet Rock, tạo cho phong cách mới ra đời, tươi sáng của ánh sáng ban ngày. Greg Broussard, một nhà sản xuất ở Los Angeles tự gọi mình là Người tình Ai Cập, phát hiện ra rằng đó là chiếc 808 đã mang đến cho ca khúc tính cách khác biệt của nó và đến chơi với nó tại một cửa hàng âm nhạc địa phương. “Tôi đã lập trình nhịp đập Planet Rock và yêu cỗ máy này”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, xin chào và hẹn gặp lại!