T5. Th9 19th, 2024

Thầy giáo Nguyễn Văn Đức là giảng viên Bộ môn nhạc cụ, Khoa Sư phạm Âm nhạc, trường ĐHSP tinh tế TW. Gần 40 năm đứng trên bục giảng, kinh nghiệm và lòng yêu nghề của thầy đã phu giúp Những thế hệ sinh viên trưởng thành. Ban biên tập trang web xin trân trọng giới thiệu bài viết của thầy về một số kinh nghiệm cho sinh viên trong học tập môn nhạc cụ.

Ở khoa Sư phạm Âm nhạc, trường Đại học Sư phạm mỹ thuật Trung ương, trong môn học Nhạc cụ sinh viên được lựa chọn 1 trong 2 loại đàn: Ghita hoặc Organ.

Qua Nhiều năm giảng dạy tại trường, thực tiễn chúng tôi cảm nhận Các bạn đọc sinh viên học đàn Organ chưa chú ý tới phương pháp học và luyện tập chính yếu hàng ngày để có kết quả như ý nhất. Các quý độc giả sau lúc nhận bài mới đã không đọc nhẩm giai điệu của bài trước khi tập mà ngồi vào tập luôn 2 tay tạo thành việc không tập đúng, Những ngày thành quen đến khi lên lớp trả bài mới biết là tôi đã tập sai…

ở phần sau chúng mình có những quan điểm – sự hiểu biết trao đổi với quý độc giả sinh viên đang học Organ tại trường:

– Khi ngồi vào tập đàn, bạn đọc nên có 5 phút chạy luyện ngón 2 tay (HANON) hoặc chạy 1 gam Rải và ARPE nào đó.

– Trước khi tập vào bài mới, các bạn nên đọc nhẩm + đập nhịp Các lượt giai điệu của bài, để tâm quan sát hóa biểu (khóa Sol- khóa Fa- dấu hóa -chỉ số nhịp… ). các bạn buộc phải chia bài nhỏ ra khiến Các đoạn, Nhiều câu nhạc ngắn để tập cho dễ nhớ, dễ thuộc. Khi luyện tập, quý độc giả buộc phải lưu ý ngón tay; dấu hóa; trường độ; dấu lặng… để không bị tập nhầm lẫn, tập sai sau này sửa lại rất mất thời điểm.

Trong môn học Organ thường có 2 dạng bài học. Dạng bài học có công nghệ sử dụng 2 tay 2 khóa nhạc (bài pianô) và dạng bài học có sử dụng phần nhạc đệm hòa âm tự phát của đàn.

 

1. Dạng bài học có khoa học tập 2 tay- 2 khóa nhạc

– bạn đọc nên chia nhỏ bài, từng câu, từng đoạn 2 tay lưu ý đến ngón tay, dấu hóa nhất là Những nốt nhạc ở khóa pha, Các ký hiệu luyến- ngắt. các bạn nên tập ban đầu cho đúng, vừa bấm phím đàn quý độc giả vừa đọc nhẩm giai điệu cho dễ thuộc.

– Trong khi tập, nếu thấy câu nào khó, các bạn bắt buộc tập riêng từng tay cho chắc chắn sau đó mới ghép dần 2 tay. các bạn cũng nên luyện tập từng câu thật chu đáo sau lúc thuộc hãy ghép cả bài.

– sau khi tập đúng, tập thuộc từng câu nhạc 2 tay, để kiểm tra bài tập của quý độc giả không bị sai trường độ (chỗ nhanh chỗ chậm) bạn đọc buộc phải ghép dần từng đoạn nhạc với nhịp trống của đàn (bạn chọn tiết tấu sao cho tương thích với từng loại bài). Khi bạn đọc nhận thấy bài tập đã khá hơn rồi, bạn mở đầu xử lí sắc thái nhiều ít… theo Những ký hiệu trong bài (chú ý khi biểu diễn với Các sản phẩm truyền thống các bạn không nhất thiết bắt buộc sử dụng nhịp trống của đàn).

2. Dạng bài học có sử dụng phần đệm hòa âm tự ý của đàn

– Cũng với Nhiều quy tắc tập luyện như trên, phần giai điệu tay buộc phải của bài, bạn đọc buộc phải tập thuộc từng câu, từng phần… và ghép với nhịp trống trước.

– sau thời điểm đã chắc rồi, từng câu từng đoạn của bài bạn cần đọc nhẩm giai điệu của tay nên, Bên cạnh đó tay trái bấm Những hợp âm đệm bằng tiếng của pianô theo tiết tấu bài. bạn lưu ý khi bấm Những hợp âm đệm tay trái không nhất thiết bắt buộc bấm Nhiều hợp âm gốc, phải chuyển đổi Nhiều thể đảo của hợp âm để ngón tay trái không buộc phải nhảy xa.

Lấy giả dụ ở bài “Em là hoa hồng nhỏ” trong sách “Hướng dẫn dạy và học đàn Organ” tập I của Trường Cao đẳng Sư phạm nhạc họa TW trang 39:

Ở phần dạo nhạc có ghi Những hợp âm đệm sau:

G    –    Em    –    Am    –     D7    –     G

Bạn có thể bấm theo các thế ngón như sau:

GHD     GHE     ACE     F#CD     GHD

531        531       421       521        531

Tiếp theo phần đệm tay trái có các ký hiệu:

G   –   C   –    A7   –    D   –    G

Bạn cần bấm tiếp các thế ngón:

GHD       GCE      GAC#E     DF#A     GHD

531          521         5421          531       531

Ở dòng nhạc thứ 5 có các hợp âm đệm như sau:

G    –    Em    –     Am    –    Hm    –    D    –    G

Các bạn có thể bấm các thế ngón như sau:

GHD     GHE     ACE     DF#H    DF#A   GHD

531         531       421       531       531      531

Riêng 2 hợp âm Hm ­ và D các bạn có thể bấm ngón ở các thế sau cũng được:

F#HD     –     F#AD     –     GHD

521                531              531

Lưu ý: Khi bấm Những hợp âm đệm tay trái, các bạn không cần giữ hợp âm mà nên bấm đệm ngắt để tiếp đó bấm chuyển đổi sang Nhiều hợp âm khác được nhanh hơn và do tay trái còn cần thao tác xử lý bấm Những nút dồn trống tự tiện (Fill) hoặc còn cần bấm đổi tiếng (voice)…

– Khi ghép cả bài 2 tay với nhịp trống, bước đầu bạn để Tempo chậm – vừa bắt buộc. sau lúc đã ghép chắc chắn hãy tăng dần Tempo đến đúng quy định của bài.

– Trong công đoạn tập luyện, bạn nên lưu ý đến nhịp phách của từng bài, ở mỗi ô nhịp đều có phách mạnh, phách yếu. Khi tập các bạn bắt buộc nhấn rõ vào phách mạnh (nhẹ ở phách yếu) nhấn rõ vào Các nốt có đảo phách. Với Các nét chạy nhanh (móc kép) hoặc chùm 3 buộc phải nhấn rõ vào Nhiều nốt đầu của mỗi chùm móc kép hoặc nốt đầu của mỗi chùm 3 để khi ghép với nhịp trống sẽ dễ dàng hơn.

Môn học Nhạc cụ là môn học đoàn luyện tài năng bởi vậy quý độc giả bắt buộc luyện tập mỗi ngày (đều đặn), trung bình thường xuyên bắt buộc tập luyện từ 1 đến 2 tiếng, không phải nghỉ dài quá 3 ngày để rồi trước khi lên lớp trả bài 1-2 ngày mới tập, bài sẽ không đạt hiệu quả cao.

Trên đây sẽ là một vài sự hiểu biết trao đổi Hãy cùng với bạn sinh viên học đàn Organ, rút cuộc chúc quý độc giả học tốt.