T4. Th10 23rd, 2024

Taiko (太鼓?) là một loại trống truyền thống ở Nhật Bản có nhiều kích thước khác nhau. Trong tiếng Nhật, taiko là danh từ chung gọi nhiều loại trống nào, nhưng ở ngoài nước Nhật, danh từ này được dùng để gọi loại trống đặc thù của Nhật Bản, tức wadaiko (和太鼓 “Japanese drums”). Danh từ kumi-daiko (組太鼓 “bộ trống”) được dùng để chỉ cả một dàn trống. Việc cấu tạo các cỗ trống không đồng nhất, mà tùy thuộc vào hãng sản xuất, công đoạn làm tang trống và da bọc mặt trống. Có phương cách kéo dài vài năm mói hoàn tất.

Trống Taiko có phải là bộ trống truyền thống của Nhật Bản?

Taiko là trống truyền thống của Nhật Bản nhưng không phải là trống của người Nhật sáng chế.

Thực ra, nó không phải là phát minh của người Nhật mà được du nhập từ Trung Quốc khoảng thế kỷ 5, 6 sau Công nguyên thông qua bán đảo Triều Tiên.[2] Những bằng chứng khảo cổ cho thấy nó đã được dùng tại quần đảo Nhật Bản từ thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Tại Trung Quốc, ban đầu ở các chùa chiền người ta không dùng chuông, hay cồng chiêng, mà dùng trống, khi phật giáo được lan truyền sang Nhật, thì trống cũng được sử dụng. Nó được dùng với nhiều mục đích khác nhau tùy theo thời đại, từ liên lạc, những hoạt động quân sự, đệm cho các buổi kịch, hay nghi lễ tôn giáo hoặc các buổi trình diễn văn nghệ.

Người Nhật phân biệt hai loại trống:

  • Byou-uchi daiko là trống mà tang làm bằng gỗ từ một thân cây được đục rỗng ruột. Trống Taiko thật lớn ở Nagoya có chiều dài 240 cm, đường kính 240 cm ở chính giữa và 195 cm ở hai đầu trống. Nó được làm từ một thân gỗ duy nhất của một cây 1200 tuổi và nặng 3 tấn.
  • Tsukushime-daiko là trống mà tang làm bằng nhiều miếng gỗ ghép lại.

 Chất liệu  làm trống Nhật bằng gỗ sồi, mặt da trâu trắn, đóng đinh mũ theo yêu cầu.

Cơ sở Phong vân nhận đặt làm trống Nhật Taiko theo yêu cầu

Chất lượng, giá cả luôn tốt nhất, đảm bảo uy tín.

Giao hàng đi toàn quốc