T6. Th10 18th, 2024

Tay trống nào được mệnh danh là tay trống lừng lẫy nhất

Vâng, có rất nhiều tay trống lừng danh trên thế giới đáng vinh danh, và hôm nay chúng tôi muốn kể cho bạn nghe về tay trống Levon Helm -tay trống của ban nhạc The Band.

Levon Helm, thành viên của ban nhạc rock nổi tiếng cuối thập niên 60, The Band, đã qua đời ngày thứ Năm 19/4/2012 ở tuổi 71.

Là một trong số ít những tay trống đảm nhiệm cả vai trò hát chính, Helm được biết tới nhiều với những ca khúc “The Night They Drove Old Dixie Down,” “Rag Mama Rag,” “Up on Cripple Creek” và “The Weight.”

Lớn lên ở Arkansas, Helm đã được tận mắt chứng kiến Elvis Presley, Jerry Lee Lewis biểu diễn trước khi học chơi trống. Sau đó, ông đã tham gia vào ban nhạc hát lót của Ronnie Hawkins vào năm 1960.

Tại đây ông đã gặp bốn nghệ sỹ người Canada – Rick Danko, Garth Hudson, Richard Manuel và Robbie Robertson – rồi thành lập một nhóm nhạc.

Sau vài lần đổi tên, nhóm quyết định chọn cái tên The Band. Sau đó họ dần trở nên nổi tiếng, tham gia biểu diễn trên sân khấu Woodstock cùng huyền thoại Bob Dylan.

Nhóm sau đó đã cho phát hành hàng loạt album bao gồm “Music from Big Pink,” “The Band” và “Cahoots.”

Tới năm 1976, The Band quyết định tan rã, và họ đã tổ chức buổi hòa nhạc cuối cùng tại San Francisco (sau này được đạo diễn Martin Scorsese đưa thành phim tài liệu “The Last Walts”). Sau đó, Helm tham gia vào các dự án riêng cũng như đóng một bộ phim có tên “Coal Miner’s Daughter.”

Tới năm 1980, ông quyết định tái hợp The Band với những Danko, Manuel và Hudson, ghi âm thêm ba album. Song lần tái hợp này để lại nhiều vị đắng khi Manuel đã tự tử vào năm 1986 trong khi Danko cũng ra đi 13 năm sau đó.

Quyết định giải nghệ và trở về Woodstock, Helm điều hành phòng thu mang tên mình và nơi này từng vinh dự nhận một giải grammy.

Robertson, thành viên gốc duy nhất còn sống sót của The Band, viết trên Facebook rằng ông đã tới thăm Helm ở bệnh viện cuối tuần trước.

“Levon là một trong những người tài năng nhất tôi từng biết và như một người anh lớn với tôi. May mà tôi đã kịp gặp anh ấy một lần nữa trước khi anh ấy ra đi …Tôi sẽ luôn nhớ và yêu anh ấy,” ông chia sẻ./.