T6. Th10 18th, 2024

Trống là nhạc cụ không thể thiếu được trong dàn nhạc. Nhiệm vụ của trống là giữ nhịp, tạo ra sự đa dạng trong âm điệu để bản nhạc trở nên hay hơn, sinh động hơn. Nói về phân loại trống hiện tại có hai loại đó là trống cơ (trống jazz) và trống điện tử. Trống Jazz là trống mà người nhạc công sử dụng các cộng tác của tay và chân để tạo ra các âm thanh còn trống điện tử là một nhạc cụ hiện đại cái mà âm thanh đã được lập trình sẵn. Hai loại nhạc cụ này tuy khác nhau về hình thức thiết kế và chế tạo tuy nhiên đều mang lại lợi ích chung đó là tạo ra âm thanh cho các thể loại nhạc khác nhau. Bài viết này sẽ không đi cụ thể phân tích một loại trống nào đó mà sẽ dành thời gian để đối sánh những ưu nhược điểm của trống jazz và trống điện nói chung. Hãy theo dõi bài viết để thấy được những điều thú của hai loại trống này từ đó hãy quyết định xem mình nên chọn loại trống nào để chơi nhé!

trống jazz trống điện roland

So sánh giữa trống jazz và trống điện

  1. Chất lượng âm thanh

Điều cần đánh giá đầu tiên đó chính là chất lượng âm thanh của hai loại trống này. Nói về trống jazz thì âm thanh được tạo nên từ tay người đánh, tiếng bass rồi Hi – Hat cũng vậy chính vì thế âm thanh của trống jazz có thể nói là “đã tai” hơn, độ chân thực là 100%, âm thanh phát ra nghe hay hơn rất là nhiều so với trống điện tử.

Âm thanh của trống điện trử hiện đại được lập trình sẵn, các kĩ sư đã cấy những con chip vào trong thiết bị này để chúng phát ra âm thanh gần giống với trống jazz, độ mô phỏng âm thanh chân thực khoảng 90% là cao nhất (tùy theo trống của bạn có sịn hay không). Nếu lựa chọn về độ hay và độ chân thực của âm thanh thì người ta vẫn yêu chuộng trống cơ hơn.

  1. Tiện ích sử dụng
  2. a) Nơi đặt trống

Bộ trống cơ to hơn trống điện chính vì thế cần phải có không gian lớn để đặt trống, hơn nữa âm thanh của trống cơ khá là lớn và chân thực nên nếu muốn cảm thụ được âm nhạc đúng nghĩa bạn phải có một phòng cách âm chất lượng.

Trống điện thì không cần quá nhiều không gian hay cách âm bởi chỉ cần cắm headphone vào là không lo làm phiền xung quanh.

3.b) Sự tiện lợi

Trống Jazz khá là cồng kềnh và nặng hơn trống điện tử nên việc di chuyển chỗ này sang chỗ khác sẽ khó khăn và vất vả hơn nhiều so với trống điện tử hiện đại. Thêm nữa, việc tháo – lắp trống cơ cũng mất thời gian và phải tỉ mỉ hơn trong khi trống điện nhỏ gọn, dễ mang vác, dễ di chuyển và tháo lắp hơn rất là nhiều. Chính vì thế trống điện tử sẽ là lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn mang đi trình diễn ở nhiều kiểu sân khấu khác nhau cũng như luyện tập ở các không gian đa dạng.

Nếu như gọn nhẹ linh hoạt là ưu điểm của trống điện thì việc phụ thuộc vào nguồn điện là nhược điểm lớn nhất của sản phẩm này. Trống cơ cho phép chúng ta thỏa sức chơi bất kì khi nào chúng ta muốn nhưng trống điện sẽ không thể chơi nếu bị mất điện, hỏng nguồn điện hoặc những nơi không có chỗ cắm điện.

3. c) Giá thành sản phẩm

So với trống điện tử thì trống jazz sẽ có giá cao hơn rất nhiều. Nói về trống điện tử, tuỳ vào thương hiệu, chất lượng đi đôi chất liệu, tinh xảo của bộ trống để có mức chi phí tương ứng.

4.d) Độ bền

Để có được chất lượng âm thanh chân thực và chuẩn nhất trống cơ phải được làm từ các chất liệu tuyển chọn chính vì thế độ bền cao hơn trống điện.

Trống điện được sản xuất từ các thiết bị công nghệ nên việc bảo trì và nâng cấp cần phải làm thường xuyên thì chất lượng mới tốt như trống jazz, bên cạnh đó hỏng hóc cho trống điện gây ra là nhiều hơn bởi sẽ không tránh được các tình huống chập cháy, hỏng mạch…

Có thể nói, mỗi loại trống đều có những điểm nổi bật và hạn chế khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng, số tiền bạn có mà quyết định tới việc lựa chọn loại trống nào cho hợp lý.