T6. Th10 25th, 2024

Một bộ trống được gọi là tiêu chuẩn (standard) thì phải có đủ bass drum,snare drum, 2 hoặc 3 trống tom con (rack toms), một tom to (floor tom), cymbal đạp (hi-hat cymbal), một cymbal to (ride cymbal),một cymbal trung (crash cymbal) và nhiều cymbal con (splash cymbals).Các splash cymbals nhiều hay ít tuỳ theo nguời chơi. Có lẽ liệt kê đến đây sẽ là thiếu sót bởi chúng ta đang chỉ nói đến những bộ phận chính tạo nên một bộ gõ tiêu chuẩn mà quên đi mất những phụ kiện đi kèm, những phần “phụ” nhưng lại không thể thiếu ở một bộ trống.

Xem thêm trống điện tử Roland

Nếu như dùi trống được sinh ra để ta dùng tay gõ lên trống rồi chụm chọe thì pedal sẽ là phụ kiện nằm dưới chân của một người nhạc công. Người ta không gọi pedal là dùi chân mà có cái tên thân thuộc và dễ nhớ hơn đó là bàn đạp. Ngay từ khi bạn tiếp xúc với bộ môn trống thì bạn phải nắm được toàn bộ vai trò của từng bộ phận trong bộ trống dù đó là bộ phận chính hay phụ, lớn hay nhỏ và bài viết này sẽ dành riêng để nói vể pedal trống. Hãy theo dõi bài viết để xem pedal trống có mấy loại và công dụng của chúng như thế nào nhé!

Tìm hiểu cụ thể về cấu tạo của pedal trống

Mỗi một bộ phận nằm trong bộ trống đều được làm ra để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, không có bộ phận nào là thừa thãi cả và pedal cũng không ngoại lệ.

Trong bộ trống hoàn chỉnh sẽ có hai loại pedal trống (bàn đạp),  bàn đạp chân phải dành cho trống bass (bass drum pedal) và bàn đạp chân trái dành cho hi-hat cymbal (hi-hat pedal).

Pedal của bàn chân phải gồm có 1 cho đến 2 lò xo cứng nối phần bàn đạp với phần dùi (tiếng anh gọi là mallet). Trong trường hợp trống bass đôi thì nhạc công sẽ sử dụng bàn đạp đôi. Cái này ở Việt Nam dân chơi trống hay gọi là pedal hai rốc kít (chuẩn của nó phải là duallist pedal).

Pedal của bàn chân trái thì không sử dụng dùi mà lò xo sẽ được nối với một thanh sắt cứng nằm bên trong giá đỡ của hi-hat cymbal, trên đầu sẽ có một đầu khóa để điều chỉnh đóng mở của cymbal.

2 loại Pedal trống có tác dụng gì? Giúp gì cho nhạc công

Như đã nói ở trên thì chúng ta có hai loại bàn đạp đó chính là bàn đạp cho Hi – hat và bàn đạp cho trống Bass. Tất nhiên hai loại pedal có cấu tạo khác nhau thì sẽ mang những chức năng khác nhau.

Pedal của Hi – hat sẽ điều khiển hai lá Hi – hat ở phía trên, người chơi nhạc khi dẫm xuống bàn đạp thì hai lá hi – hat sẽ đóng lại và tạo ra âm thanh, khi người chơi nhả chân khỏi bàn đạp đồng nghĩa hai lá hi – hat sẽ mở ra nhưng lúc này âm thanh sẽ tạo ra lớn hơn.

Trong khi chơi nhạc, nếu bạn biết cách đóng mở hai lá Hi – hat đúng lúc bằng bàn đạp sẽ tạo ra những âm thanh độc đáo khiến cho bài nhạc của bạn trở nên hay hơn và không đơn điệu.

Pedal trống Bass nằm phía trước trống Bass, bàn đạp này sẽ có nhiệm vụ tác động vào bề mặt trống Bass để tạo ra âm thanh trầm, thấp cho bản nhạc. Thông thường các nhạc công điều khiển bàn đạp trống bass rất ít khi nhấc hoàn toàn mũi bàn chân ra khỏi pedal. Chúng ta không cần sử dụng toàn bộ lực của bàn chân mà chỉ cần tác dụng của mũi bàn chân là đủ.

Như đã nói ở trên có một vài trường hợp sử dụng bàn đạp đôi (double pedal) để tạo ra âm Bass trầm hùng hơn, nặng hơn…. Có thể kể đến các dòng trống như: Balck, Core, Thrash, Death…

Pedal trong bộ trống tuy là bộ phận nằm bên dưới nhưng lại rất quan trọng, chúng giúp cho nhạc công sử dụng toàn bộ chân và tay một cách linh hoạt để tạo ra các loại âm thanh và ghép chúng lại thành một bản nhạc hoàn chỉnh. Sẽ thật đơn điệu nếu bản nhạc của bạn thiếu đi sự chấm phá của âm thanh tạo ra từ Hi – hat hay nhạc mà không có âm trầm của Bass như vậy chẳng khác nào chúng ta nấu canh mà không có muối hay hạt nêm. Đừng xem thường sự xuất hiện của pedal bởi việc sử dụng bàn đạp làm sao đúng lúc, đúng nhịp để tạo ra sự hòa hợp trong một bản nhạc là cả một nghệ thuật.