Chọn cymbal chất lượng và phù hợp với phong cách chơi nhạc

Thế nào là một bộ cymbal phù hợp?

Câu hỏi này dường như không có ý nghĩa? Bởi theo suy nghĩ của nhiều người, mua về đúng kích cỡ cymbals và trống, đánh được là hợp, không phải suy nghĩ nhiều.

Còn bạn, bạn có bao giờ thực sự suy nghĩ nghiêm túc về câu hỏi mà chúng tôi đặt ra…

Thật khó để trả lời nhanh cho câu hỏi trên. Thể loại âm nhạc cùng với chi phí mà bạn có thể bỏ ra là hai điều quan trọng cần phải cân nhắc trước khi lựa chọn mua chiếc cymbal như thế nào và cảm nhận của đôi tai chính là yếu tố quyết định.

Những chiếc cymbal mà bạn chọn không chỉ làm bạn cảm thấy hài lòng khi nghe thấy mà còn phải phù hợp với những phần còn lại của bộ trống thì mới thật sự tuyệt vời.

Những người chơi nhạc jazz có lẽ sẽ mong muốn một danh sách các loại cymbal khác với những người chơi metal hoặc rock mạnh. Vì vậy, một trong những điểm khởi đầu tốt là hãy bắt đầu tìm hiểu về những chiếc cymbal của các tay trống mà bạn yêu thích. Bạn có thể sẽ không mua được loại cymbal trong bộ trống đó, nhưng chắc chắn sẽ có được những thông tin quan trọng về những gì có và không có trong âm nhạc họ chơi, cũng như là những thông số cần thiết cho những chiếc cymbal trong bộ trống của họ.

Một khi bạn đã xác định đúng loại cymbal và kích cỡ phù hợp với bộ trống là bạn đã có thể ra cửa hàng và lựa chọn chiếc cymbal phù hợp với khả năng chi trả của bản thân. Những chiếc cymbal cao cấp thường được làm bằng vật liệu xịn và yêu cầu những kỹ thuật làm bằng tay tỉ mỉ. Điều đó cũng có nghĩa là những chiếc cymbal rẻ tiền hơn cũng có thể mang lại những âm thanh như ý mà vẫn phù hợp với túi tiền của bạn.

 

Cấu tạo của một chiếc cymbal

Tất cả các cymbal để chơi trống đều được thiết kế với kiểu treo – nghĩa là chúng được thiết kế để gắn trên các giá đỡ, đứng tự do hoặc gắn với các thành phần của bộ trống như trống bass. Hầu hết các cymbal có một phần trung tâm được gọi là chuông, cốc, hoặc mái vòm. Đập vào phần chuông sẽ có âm thanh cao hơn những phần còn lại của cymbal và tạo ra tiếng “pinging”. Phần còn lại của cymbal được gọi là cung. Những chiếc cymbal có hình nón rõ ràng với độ dày giảm dần từ chuông kéo ra phần rìa. Phần dày gần nhất với chuông được gọi là vùng ride; còn phần mỏng hơn ở vùng xa hơn gọi là vùng crash.

cau_tao_cua_1_cymbal

Cấu tạo của cymbal

Kích thước cymbal được tính bằng đường kính và đo bằng inch hay milimet. Nói chung, những chiếc cymbal càng lớn thì có tiếng càng to và khả năng chịu lực càng tốt. Những chiếc cymbal mỏng hơn thì có pitch thấp hơp và phản hồi nhanh hơn. Cymbal dày và nặng mang lại âm lượng tốt hơn và có âm thanh rõ ràng hơn khi được đập bằng dùi trống, cũng như có âm thanh đặc hòa phối hay hơn.

 

Những chiếc cymbal được làm như thế nào?

Hầu hết các cymbal được đúc hoặc làm từ các tấm kim loại.

Cymbal đúc được làm bằng cách đổ những dòng kim loại nóng vào các khuôn tròn. Các khuôn đúc sau đó được làm nóng lại, cán ra, tạo hình, đập dẹp và cắt gọt. Quá trình này tạo ra những cymbal có âm thanh phức tạp và mỗi khuôn cymbal có một đặc tính âm thanh khác biệt và độc đáo.

Thuật ngữ “đập búa bằng tay” có thể chỉ là lời quảng cáo. Bởi đối với những chiếc cymbal tốt nhất thì sẽ được đập bởi những người thợ thủ công lực lưỡng, đập từng cú một trong một khoảng thời gian để tạo ra một chiếc cymbal. Còn đối với những chiếc cymbal rẻ tiền hơn thì chắc sẽ được đập búa bằng máy. Những chiếc cymbal được đập búa bằng tay thực sự sẽ mang âm thanh dày hơn, tối hơn và có pitch thấp hơn những cymbal được đập bằng máy.  Loại được đập bằng máy sẽ cho âm thanh sáng hơn, cho những tông âm cao hơn và đanh hơn khi hòa trộn. Nó cũng ít có sự thay đổi âm thanh giữa các vùng trên mặt cymbal như những loại cao cấp được đập bằng tay.

Một số loại cymbal được đặt lên máy tiện để tạo ra những đặc tính âm thanh nhất định. Việc gia công, cắt gọt có thể được làm ở mặt trên, dưới hay cả hai mặt của cymbal. Nhiều cymbal được làm theo nhóm sẵn có thể cắt gọt từng phần để cung cấp nhiều lựa chọn âm thanh tùy thuộc vào từng phần cymbal được tiện.

Các tấm lát bằng kim loại được cắt từ các tấm kim loại lớn với độ dày và thành phần đồng đều. Nó sẽ cho ra những âm thanh độc đáo trong những chiếc cùng mẫu, và thường ít tốn kém hơn cymbal đúc. Một số loại cymbal có mức giá sinh viên cũng được tiện và đập bằng máy.

Có nhiều phương pháp đánh bóng và lớp kết thúc khác nhau. Những chiếc cymbal được tiện hoàn toàn sẽ được phủ một lớp sơn kết thúc để ngăn ngừa sự mờ đục trên bề mặt. Một vài mẫu cymbal có lớp ngoài cùng sáng bóng, trơn nhẵn. Lớp đánh bóng sẽ tạo nên một vẻ ngoài hấp dẫn nhưng cũng có thể làm âm thanh của cymbal trở nên nhỏ hơn ban đầu.

Lựa chọn âm thanh cymbal hoàn toàn dựa vào sở thích cá nhân. Nhiều người chơi nhạc jazz thì thích âm thanh cymbal tối và phức tạp, trong khi những người chơi rock lại thích âm thanh to, sáng và đanh hơn. Hiện nay, bên cạnh những ông lớn sản xuất cymbal thống trị trên thị trường nhạc cụ thì cũng còn rất nhiều những lựa chọn khác cho bạn thỏa sức chọn lựa.

Vai trò của mỗi chiếc cymbal trong bộ trống

Như chúng ta sẽ thấy bên dưới, mỗi loại cymbal được thiết kế để hoàn thành một vai trò cụ thể trong bộ trống hiện đại. Nhưng các quy tắc được tạo ra để được phá vỡ. Vẫn có rất nhiều những tay trống thích sử dụng các cymbal theo cách phối hợp độc đáo riêng của bản thân, tạo ra những âm thanh riêng biệt của mình. Thử nghiệm với những cymbal của nhiều tay trống khác cũng như thiết lập vị trí của cymbal theo sở thích cá nhân sẽ cho bạn những trải nghiệm âm thanh vô cùng thú vị.

 

Ride cymbal (chũm chọe to)

Ride cymbal là loại cymbal lớn, âm thanh ầm ĩ cần thiết cho mọi bộ trống trong mọi phong cách trống. Thông thường, nó được đặt ở bên phải tay trống (giả sử người đó là người thuận tay phải). Tên của nó được bắt nguồn từ vai trò trong bộ trống. Ride cymbal cung cấp một vị trí ổn định và quan trọng hơn cả trong tất cả các loại cymbal. Trong khi các nhà sản xuất cymbal sản xuất các mẫu ride cụ thể thì một số tay trống lại sử dụng các cymbal hiệu ứng như cymbal china, pang, và sizzle để thay thế. Một lần nữa, luật lệ được tạo ra để được phá bỏ – một điều như được nói đến khi liên quan đến những cymbal.

Bạn cũng có thể bắt gặp những người chơi sử dụng những crash/ ride với phần crash chậm và kéo dài, đôi khi được sử dụng như một chiếc cymbal duy nhất trong bộ trống nhỏ. Một biến thể khác là cymbal ride phẳng mà không có chuông. Cymbal ride phẳng mang đến một phần crash khô và thường được sử dụng phổ biến bởi các tay trống chơi nhạc jazz.

cymbal_zildjian_18_zbt_crash_1_jpeg

Cymbal Zildjian 18″ Zbt Crash một tuyệt tác cho âm thanh như ý

Cymbal hi-hat

Những cặp hi-hat thường được chơi cùng với trống bass và trống lẫy khi biểu diễn. Bao gồm hai cymbal gắn trên một trụ cố định và hoạt động bằng một bàn đạp mở và đóng cùng lúc. Hi-hat là bộ phận tạo ra âm thanh “chick” khi đập bằng dùi trống hoặc chạm vào bằng cách sử dụng bàn đạp. Những tay trống kiểm soát âm thanh của cặp hi-hat bằng cách thay đổi vị trí của bàn đạp và áp lực của bàn chân.

Một trong những bài trống gắn liền với với hi-hat là shuffle. Để tạo ra những đoạn beat shuffle, người chơi sẽ đánh vào mặt trên của cymbal hai cái liên tiếp, lần đầu với hat đóng và lần sau với hat mở. Người chơi có thể đập vào chuông cymbal trước khi đóng chúng lại để tạo ra các âm chick và thus kết thúc đoạn nhạc. Điệu shuffle là một trong hàng chục kỹ thuật có thể tạo ra nhịp điệu và phản ứng nhịp điệu.

A_Zildjian_Special_Recording_HiHats2

2″ A ZILDJIAN SPECIAL RECORDING HIHATS

Hiện nay, đường kính 14″ là chuẩn mực của hi-hat hiện đại. Tuy nhiên, những đường kính nhỏ hơn vẫn có thể được sử dụng trong một số trường hợp, ví dụ như khi sử dụng kỹ thuật close-miking. Những tay chơi nhạc rock như John Bonham đôi lúc lại sử dụng hi-hat lớn hơn với đường kính 15″. Trước đây, người ta thường dùng hai cymbal giống nhau để làm hi-hat, nhưng ngày nay, xu hướng này đang thay đổi theo phong cách cymbal nặng hơn ở dưới và nhẹ hơn ở trên. Tuy nhiên đôi lúc cũng có những ngoại lệ riêng. Hi-hat Zildjian K Custom Session của Steve Gadd là một ngoại lệ cho cymbal nặng ở trên để tạo ra những tiếng chick sắc nét. Bên cạnh đó, nhiều người chơi cũng thường sử dụng viền cymbal với những kích cỡ khác nhau, thậm chí từ các nhãn hàng, thương hiệu khác nhau. Một lần nữa, không có quy tắc nào trong thế giới của cymbal và không có kích thước nào phù hợp cho tất cả những người chơi.

Crash cymbal

Zildjian A Custom Crash thường có âm thanh sáng, tự nhiên với những tông âm phức tạp.

Crash thường được sử dụng để tạo ra các âm thanh lớn, những điểm nhấn trong một bài trống. Những bộ trống hiện đại thường có ít nhất một đến hai cymbal crash và có thể chơi bằng dùi, tay hoặc gậy để tạo ra những âm sắc khác nhau. Những tay chơi nhạc rock thường gõ hai cymbal crash cùng lúc để tạo ra những nhấn âm mạnh mẽ. Loại cymbal này có rất nhiều kích thước và độ dày khác nhau để chọn lựa, từ 8” đến 24” (thường dùng nhất là 14”-18”). Cạnh của cymbal crash thường khá mỏng nhưng độ dày của phần trong thì lại rất đa dạng. Những người chơi rock nặng và metal thường thích crash nặng hơn những người chơi khác.

CYMBAL_ZILDJIANCrash Cymbal

Splash Cymbal

Zildjian A Splash có một âm thanh rất thuần khiết, trong sáng và biểu cảm.

Splash là những chiếc cymbal nhấn âm nhỏ nhất với kích thước từ 6”-13”. Những chiếc cymbal splash được chơi phổ biến bởi những người chơi nhạc jazz từ những năm 1920 đến những năm 1930, nhưng sau đó thì không còn được yêu thích nữa và trở nên thịnh hành trở lại phần lớn nhờ vào Stewart Copeland – một tay trống cảnh sát. Với cấu tạo nặng hơn trước, cymbal splash này nay thích hợp với những tay rock cuồng nhiệt hơn là những người chơi nhạc jazz như trước. Những chiếc splash Trung Quốc với đường kính 14” cũng trở nên rất thịnh hành (mặc dù tên gọi của nó không liên quan với nơi sản xuất).

Ngày nay, có rất  nhiều loại splash bao gồm cả salsa splash, loại chơi bằng timbale. Chuông của splash rất dày, có âm thanh vang như chuông và cũng có rất nhiều hình dạng khác nhau. Có một số loại splash được thiết kế để chơi cùng với những cymbal khác hoặc thỉnh thoảng có thể kèm theo bộ trống. Và tất nhiên, cũng có nhiều loại splash khác nhau khi chơi cùng với bộ cymbal khác nhau.

Cymbal china và cymbal Effect

Cái tên cymbal Trung Quốc được bắt nguồn từ sự tương đồng thị giác và âm thanh với những cái chiêng Trung Quốc. Chuông của cymbal Trung có đặc điểm hình nón và nổi cao lên trên một phần hình cung của cymbal. Hầu hết chúng đều ít hoặc không dày quá (tất nhiên vẫn luôn có những ngoại lệ). Với đường kính thường từ 12”-26”, những chiếc cymbal Trung Quốc thường có âm thanh được miêu tả là khá tối, đanh và bùng nổ.

cymbal_zildjian_zbt_expander_pack_1_jpeg

 

Giới thiệu về Cymbal Zildjian Zbt Expander Pack

Bộ trống gồm 1 crash 18” và China 18”. Hình thức ngoài hộp có thể khác nhau.

  • SKU: ZBTE2P
  • Loại Cymbal: Cymbal Sets
  • Cấp độ: Nâng cao, Mới bắt đầu, Trung cấp, chuyên nghiệp.

Các cymbal Effect có nhiều biến thể chóng mặt. Bạn sẽ tìm thấy các mẫu cymbal có lỗ và đinh tán tạo ra những hiệu ứng mạnh mẽ, ồn ào và cắt. Và có vô số những thiết kế khác để tạo ra những âm thanh đầy sáng tạo và tuyệt vời. Với loại cymbal này, không có một giới hạn nào trong thiết kế và âm thanh của chúng.

Bộ cymbal – một lựa chọn phải chăng

Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất cung cấp những bộ cymbal đầy đủ với mức giá rất phải chăng và thường được lưu ý về thể loại nhạc phù hợp (trong đó, bộ cymbal rock là loại rất phổ biến). Cấu tạo của các cymbal từng phần được phối cẩn thận để bổ sung cho nhau. Bộ cymbal là một lựa chọn rất hợp túi tiền cho những người chơi mới bắt đầu với phụ kiện trống.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *